ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ นางสาวพิมพ์วิภา นาคปาน รหัส 5681114007

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อนุทินที่ 3 วิเคราะห์ข่าวและกฎหมายทางการศึกษา

ผู้ปกครองนักเรียนชายชั้น ป.1 โรงเรียนย่านปทุมธานี แจ้งความดำเนินคดี
ครูสาวสุดโหด ตีนักเรียนจนเป็นไข้

            ผู้ปกครองเด็กชายวัย 7 ขวบ จูงลูกชายเข้าแจ้งความกับพนัก
งานสอบสวน สภ.คลองหลวง ให้ดำเนินคดีกับคุณครูในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล ระบุเด็กชายมีบาดแผลกดเจ็บช้ำบวมตามหลัง ก้น และแขนทั้ง 2 ข้าง
            ผู้สื่อข่าวได้เข้าเยี่ยมอาการของเด็กชายที่บ้านพัก พบว่ามีญาติและ
เพื่อนบ้านมาสอบถามอาการ และปลอบขวัญเด็กชายเป็นจำนวนมาก เมื่อเห็นร่องรอยบาดแผลตามลำตัวของเด็กชาย ทีมข่าวถึงกับอึ้ง เพราะรอยเขียวช้ำชัดเจนขึ้นตามตัวเหมือนลายเสือบางแห่งมีเลือดซึมโดยเฉพาะที่ก้นขวา เห็นรอยช้ำเป็นจ้ำวงใหญ่

            แม่ของเด็กชายเล่าทั้งน้ำตาเพราะความสงสารลูกบอกว่า เหตุ
เกิดตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ลูกชายเธอซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ป.1 ถูกครูสาวเพิ่งจบใหม่ ใช้ไม้พลองลูกเสือตีด้านหลังถึง 99 ที เนื่องจากไม่พอใจที่เด็กชายเดินออกจากห้องเรียนก่อนเวลาเลิกเรียนเพื่อไปหยิบกระเป๋ารีบจะไปหาพ่อที่มายืนรอรับกลับบ้านอยู่นอกห้องเรีย
            แม้เพื่อนครูและแม่บ้านของโรงเรียนจะช่วยกันห้ามปราม แต่ครูคนดังกล่าวก็ไม่ยอมฟัง ไม่ยอมหยุด พร้อมประกาศจะตีเด็กชายให้ครบ 100 ที ซึ่ง
การกระทำดังกล่าว มีผู้เห็นเหตุการณ์จำนวนมาก รวมทั้งเพื่อนนักเรียน โดยยืนยันตรงกันว่า ครูสาวใช้ไม้พลองลูกเสือ ไม่ได้ฟาดธรรมดา แต่ใช้วิธีกระโดดตี ลงน้ำหนักเต็มที่
            เย็นวันนั้น เด็กชายกลับมาบ้านด้วยอาการบอบช้ำ และหวาดผวาร้องไห้ไม่หยุด และล้มป่วยเพราะพิษไข้ จึงได้พาไปหาหมอจนกระทั่งเมื่อวานนี้ ก็ยังไม่
มีครูคนใดมาเยี่ยม หรือสอบถามอาการ แม่ของเด็กชายจึงโทรศัพท์ไปหาผู้อำนวยการโรงเรียน เพียงเพื่อต้องการให้ครูผู้ก่อเหตุมาเยี่ยมดูอาการของเด็กชายบ้าง แต่ครูคนดังกล่าวก็ไม่มา มีเพียงผู้อำนวยการโรงเรียน และแม่ของครูสาวเท่านั้นที่มาขอเจรจา โดยอ้างว่าลูกสาวมาไม่ได้ เพราะติดซ้อมรับปริญญา ทั้งนี้ผู้ปกครองเด็กชายยืนยันจะเอาเรื่องกับครูสาวให้ถึงที่สุด เพราะถือเป็นการลงโทษเด็กเพียง 7 ขวบ ที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านข่าว
จากกรณีนี้ครูไม่ควรลงโทษนักเรียนรุนแรงเกินกว่าเหตุ เพียงเพราะไม่พอใจที่เด็กชายเดินออกจากห้องเรียนก่อนเวลาเลิกเรียนเพื่อไปหยิบกระเป๋ารีบจะไปหาพ่อที่มายืนรอรับกลับบ้านอยู่นอกห้องเรีย โดยใช้ไม้พลองลูกเสือตีด้านหลังถึง 99 ที ท่ามกลางเสียงห้ามของผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ครูจะต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ ควรจะใช้สติในการขบคิดพิจารณาและไม่ต้องตกเป็นทาสของอารมณ์นั้น  โดยการกำหนดอารมณ์และความรู้สึกไม่ให้ส่งผลไปถึงการแสดงออกในทางที่ไม่เหมาะไม่ควร  วิธีควบคุมอารมณ์อาจทำได้หลายวิธี ได้แก่
1.       ให้มีสติอยู่เสมอเพื่อควบคุมอารมณ์ที่รุนแรงให้คลายลง
2.       ใช้คำพูดแสดงความรู้สึกแทนการกระทำ
3.    ให้ยืดเวลาออกไปก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป  หรือพยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดอารมณ์รุนแรงหรืออารมณ์เสีย 


4.   ใช้การข่มใจ การให้อภัยและมองโลกในแง่ดี ให้คิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นถ้าเราแสดงอะไรออกไปด้วยอารมณ์ที่รุนแรง 
ที่มาของข่าว http://news.ch7.com/detail/207363/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น